5 phần mềm xoá file vĩnh viễn trong Windows

Khi bạn xóa một tập tin (file) trong Windows, thậm chí là xóa từ Recycle Bin, thì tập tin đó vẫn chưa thực sự bị xoá, Windows chỉ đơn giản là xoá đường dẫn của tập tin đó trên ổ cứng và đánh dấu lại khoảng trống của tập tin vừa bị xoá để chờ một dữ liệu mới ghi đè lên, đó là lý do vì sao bạn có thể khôi phục lại tập tin bạn đã xoá bằng cách dùng một phần mềm khôi phục dữ liệu - nếu như tập tin bị xoá chưa bị ghi đè bởi những dữ liệu mới.

Có lẽ bạn sẽ không mong muốn những dữ liệu nhạy cảm hoặc riêng tư của mình bị người khác khôi phục lại. Vì vậy, để xoá hoàn toàn một tệp tin, bạn có thể cần đến các phần mềm của bên thứ ba, sau đây là 5 phần mềm bạn có thể sử dụng để tiêu huỷ những dữ liệu nhạy cảm mà không lo sợ người khác sẽ khôi phục lai được.

#1 WipeFile

WipeFile là một phần mềm dạng portable, vì vậy rất thuận tiện để bạn có thể mang đi và sử dụng ở bất cứ đâu. Phần mềm cung cấp 14 thuật toán xóa file khác nhau, giúp cho các dữ liệu nhạy cảm bạn muốn xóa không thể khôi phục, phần mềm có hỗ trợ xóa từng file riêng lẻ hoặc xóa cả thư mục cùng lúc, hoặc xóa tất cả file có phần mở rộng nhất định, có chức năng tích hợp vào menu ngữ cảnh của Windows Explorer để bạn có thể xóa tập tin bằng cách nhấn chuột phải vào tập tin đó. Hiện nay phần mềm hỗ trợ tới 19 ngôn ngữ khác nhau, nhưng rất tiếc là chưa có tiếng Việt.

#2 Zer0

Zer0 là một phần mềm đơn giản và dễ sử dụng, bạn chỉ việc kéo thả file bạn muốn xóa vào trong giao diện của phần mềm, sau đó phần mềm này sẽ tự động thực hiện các bước còn lại. Không giống với các phần mềm xóa file khác, bạn không cần phải chọn thuật toán để xóa file, phần mềm này sẽ tự động xóa file của bạn một cách an toàn và nhanh chóng, bạn chỉ việc kéo thả file vào và nhấn Delete. Zer0 cung cấp 2 phiên bản gồm portable và cài đặt, đối với bản cài đặt, phần mềm sẽ thêm chức năng "Delete with Zer0" vào menu ngữ cảnh của hệ thống.

#3 DP Wipe

Giống như Zer0, giao diện và cách sử dụng của DP Wipe cũng rất là đơn giản, bạn chỉ việc kéo thả file vào và chọn Shredder, ngoài ra, bạn còn có thể kéo cả thư mục vào để xóa. Có một điều bất lợi là DP Wipe không có phiên bản portable, vì vậy bạn cần phải cài đặt phần mềm vào máy tính để sử dụng

#4 TurboShredder

TurboShredder là một phần mềm dạng portable và được viết bằng Java, vì vậy để chạy nó, máy tính của bạn phải cài đặt Java Runtime Environment, điều này rất bất tiện đối với một số người. phần mềm này cũng cho phép bạn kéo thả tập itn/thư mục vào ngay giao diện hoặc chọn file muốn xóa thông qua nút + để xóa file, phần mềm còn hỗ trợ Regex, điều này cho phép bạn xóa các phần mở rộng nhất định nào đó trong thư mục, ví dụ như *.docx sẽ xóa tất cả các file docx trong thư mục và giữ lại những file còn lại.

#5 Eraser

Eraser hỗ trợ tới 13 thuật toán xoá tập tin, khi xoá tập tin, phần mềm sẽ làm sạch không gian trống tại vị trí của tập tin bị xoá, tích hợp vào menu ngữ cảnh của Windows, xoá trắng Recycle Bin một cách an toàn. Ngoài ra, đối với Eraser bạn có thể lựa chọn xoá tập tin ngay lập tức hoặc xoá trong lần khởi động kế tiếp, hay cũng có thể lập lịch để xóa tập tin theo thời gian định sẵn. Phần mềm hiện chưa có bản portable, vì vậy để sử dụng bạn cần cài đặt vào máy tính.

Tổng kết

Trên đây là 5 phần mềm mà bạn có thể dùng để xóa một tập tin vĩnh viễn mà không cần phải lo lắng có người sẽ khôi phục được những gì bạn đã xóa.

No comments:

Powered by Blogger.