Làm gì khi System Restore bị hỏng?

Nếu bạn đang gặp một vấn đề với máy tính của bạn, bạn có thể thử sử dụng System Restore, nó có thể khôi phục lại các file hệ thống, file chương trình, và thông tin của registry trong tình trạng trước đó của máy tính. Nếu các tập tin đã bị hỏng, System Restore sẽ thay thế chúng với những các tập tin trước đó còn trong tình trạng tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, System Restore có thể không hoạt động đúng - bạn có thể thấy một thông báo lỗi hoặc khôi phục lại vẫn không thể sửa chữa được bất cứ điều gì.

Hãy thử một điểm khôi phục khác

Đầu tiên, hãy thử sử dụng một điểm khôi phục (Restore Point) khác. Cho dù bạn nhìn thấy một thông báo lỗi trong khi cố gắng sử dụng System Restore, hoặc bạn đã sử dụng System Restore thành công và nó vẫn không giải quyết vấn đề của bạn. Trong cửa sổ System Restore, chọn Choose a different restore point và click Next.

System Restore Wizard

Cố gắng chọn một điểm khôi phục (Restore Point) đã được tạo ra trước khi máy tính bạn bắt đầu bị lỗi. Điểm khôi phục gần nhất có thể được tạo ra sau khi các vấn đề máy tính của bạn bắt đầu, vì vậy nó có thể không giúp gì được. Để xem tất cả các điểm khôi phục có sẵn, chọn Show more restore points.

Nếu mọi việc suôn sẻ, có thể vấn đề của bạn sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, nếu bạn thấy thông báo lỗi - hoặc nếu System Restore thực hiện một điểm khôi phục trước đó vẫn không giải quyết vấn đề của bạn - tiếp tục đọc phần tiếp theo.

Sử dụng chế độ Safe Mode

System Restore hoạt động bằng cách thay thế các tập tin hệ thống trên máy tính của bạn với các tập tin hệ thống từ một restore point. Tuy nhiên, với một số phần mềm, đặc biệt là các phần mềm diệt virus (Anti-virus) và các service đang chạy nền trong hệ thống - có thể gây trở ngại cho System Restore. Các Anti-virus sẽ cố gắng bảo vệ các tập tin hệ thống của bạn, vì vậy nó sẽ ngăn cản System Restore thay thế các tập tin hệ thống. Các chương trình khác - có lẽ ngay cả virus hoặc các phần mềm độc hại (Malware) - cũng có thể ngăn cản System Restore

Để tạm ngưng các service đang chạy nền trong hệ thống, bạn có thể khởi động Windows trong chế độ Safe Mode và chạy System Restore từ đó. Trong chế độ Safe Mode, Windows không tải các ứng dụng khởi động và các trình điều khiển của bên thứ ba, do đó, sẽ không có một cản trở nào khi System Restore đang làm việc

Để khởi động Windows trong chế độ Safe Mode, khởi động lại máy tính, sau đó bấm và giữ phím F8 trong khi khởi động máy tính. Chọn Safe Mode trong menu khởi động và nhấn Enter. (Nếu bạn không thấy menu khởi động, khởi động lại máy tính và thử lại lần nữa.)

Safemode windows

Khởi động System Restore và sử dụng nó trong chế độ Safe Mode. Sau khi thực hiện xong, restart lại máy tính - nó sẽ khởi động Windows ở chế độ bình thường.

Cài đặt lại Windows

Nếu System Restore không hoạt động trong chế độ Safe Mode (nhớ thử các điểm khôi phục khác), rất có thể, các tập tin của nó đã bị lỗi. Hoặc nếu System Restore có hoạt động, nhưng không sửa chữa được vấn đề của bạn, có thể bạn không có bất cứ điểm khôi phục nào được tạo ra trước khi vấn đề xảy ra.

Do đó, System Restore sẽ không thể sửa chữa được vấn đề của bạn. Nếu bạn có một vấn đề với máy tính và cần phải được sửa chửa, bạn sẽ cần phải khôi phục lại hệ điều hành của máy tính từ phân vùng khôi phục của nó hoặc cài đặt lại Windows - đừng lo lắng, điều này không phải là quá khó khăn.

Trước tiên, hãy chắc chắn bạn đã sao lưu các dữ liệu cá nhân của bạn - quá trình cài đặt lại nói chung sẽ quét sạch các tập tin và các chương trình trên ổ cứng của bạn. Sau khi bạn đã chắc chắn rằng bạn đã lưu các tập tin quan trọng của bạn ở một nơi an toàn, thì đây sẽ là lúc chúng ta bắt đầu quá trình khôi phục. Có ba cách có thể để làm điều này:

  • Hầu hết các laptop và máy tính khác đi kèm với các phân vùng phục hồi, mà bạn có thể kích hoạt bằng cách nhấn một phím đặc biệt trong khi khởi động máy tính của bạn - tham khảo sách ​​hướng dẫn sử dụng của máy tính.
  • Nếu máy tính của bạn đi kèm với một đĩa phục hồi thay vì một phân vùng khôi phục, hãy đưa đĩa khôi phục vào ổ đĩa máy tính của bạn và restart lại máy tính để bắt đầu.
  • Nếu bạn tự cài đặt Windows (có lẽ bạn tự cài đặt máy tính của mình hoặc cài đặt một phiên bản khác của Windows trên đó), cho đĩa cài đặt Windows vào máy tính của bạn và khởi động lại máy tính.

Thực hiện theo các hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất việc phục hồi hoặc cài đặt lại.

Bạn đã bao giờ gặp một vấn đề với System Restore? Làm thế nào bạn sửa chữa hoặc đưa máy tính của bạn trở lại trạng thái bình thường? Hãy bình luận và chia sẻ kinh nghiệm của mình!

No comments:

Powered by Blogger.