Đổi trạm cuối (Exit Nodes) trong mạng Tor theo tên quốc gia

Trên Internet, có những website bạn chỉ có thể truy cập được tại những quốc gia nào đó, có nhiều lý do để người chủ website chặn truy cập từ nước khác mà ta chưa biết hoặc do tính đặc thù của website đó chỉ phục vụ cho người dùng bản địa, do đó nếu địa chỉ IP của bạn không nằm trong dãy IP của quốc gia đó thì bạn không được truy cập hoặc ngược lại.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể truy cập website đó bằng cách dùng trình duyệt Tor, việc thay đổi địa chỉ IP đối với trình duyệt Tor không có gì là khó cả, bạn hoàn toàn được phép chọn địa chỉ IP của trạm cuối trong mạng Tor. Trước khi đi vào bài viết này thì Passionery cũng muốn nhắc lại một chút về khái niệm trạm cuối (Exit Nodes).

Trạm cuối (Exit Nodes) là gì?

Trạm cuối trong mạng Tor là một cánh cửa (gateway) để đưa toàn bộ các lưu lượng dữ liệu từ trong mạng Tor đi đến Internet. Các dữ liệu của trạm cuối này có thể bị giám sát nếu không còn ở trong mạng Tor.

Khi bạn dùng trình duyệt Tor để truy cập website thì địa chỉ IP của bạn chính là địa chỉ IP của trạm cuối. Vì bạn dùng trình duyệt Tor nên website không hề biết địa chỉ IP thực của bạn, họ chỉ thấy địa chỉ IP của trạm cuối thôi.

Các website chuyên kiểm tra địa chỉ IP như ip2location.com, ip-address.orggeoiptool.com tuy biết một địa chỉ IP có phải đến từ trạm cuối của mạng Tor không nhưng nó vẫn không biết được địa chỉ IP của bạn.

Tor cho phép bạn chọn các trạm cuối nào mà bạn muốn khi dùng trình duyệt Tor. Bạn có thể chọn trạm cuối thông qua tên (name), dấu vân tay (fingerprint) hoặc mã quốc gia (country code) đều được.

Điều này thực sự hữu dụng bởi vì có vài trang web chỉ cho phép người dùng ở tại địa phương đó truy cập hoặc bạn chỉ muốn dùng các máy trạm gần khu vực mình sinh sống.

Như đã nói ở trên là muốn thay đổi trạm cuối của mạng Tor thì dựa vào tên máy trạm (name), dấu vân tay (fingerprint) hoặc mã quốc gia (country code). Bài viết này chỉ nêu lên cách sửa đổi trạm cuối của mạng Tor dựa theo mã quốc gia chứ không dựa vào tên máy trạm (name) và dấu vấn tay (fingerprint).

Thay đổi địa chỉ trạm cuối (Exit Nodes) theo tên quốc gia

Muốn chọn được trạm cuối trong mạng Tor dựa theo tên quốc gia thì trước hết bạn cần phải chỉnh sửa tập tin cấu hình torrc. Tùy theo hệ điều hành, tập tin cấu hình torrc thường có đường dẫn khác nhau:

  • Tại Linux, đường dẫn là ~/[đường_dẫn_đến_trình_duyệt_Tor]/Browser/TorBrowser/Data/Tor/torrc
  • Tại Windows, đường dẫn là C:\Users\[user]\Desktop\Tor Browser\Browser\TorBrowser\Data\Tor\torrc
  • Tại MacOS X, đường dẫn là ~/Library/Application/Support/TorBrowser-Data/Tor/torrc

Sau khi tìm được torrc thì bạn thêm hai dòng này vào cuối tập tin torrc:

[code]ExitNodes {vn} StrictNodes 1[/code]
Trình duyệt Tor - Chỉnh sửa tập tin cấu hình torrc

Giải thích ý nghĩa của hai dòng trên:

  • ExitNodes chính là nơi để bạn chỉ ra trạm cuối trong mạng Tor mà bạn muốn chọn, bên trong hai dấu {} chính là mã quốc gia bạn điền vào. Ở ví dụ trên mã quốc gia là Việt Nam. Mã quốc gia này được viết dựa theo 2 ký tự của ISO 3166. Muốn chọn quốc gia nào thì bạn truy cập vào ISO 3166 để tham khảo thêm.
  • StrictNodes chỉ có 2 giá trị là 0 và 1. StrictNodes có giá trị là 1 để bắt buộc trình duyệt tuân thủ các quy tắc mà bạn đã đặt ra.

Sau khi lưu lại tập tin torrc và khởi động lại trình duyệt Tor thì bạn có thể truy cập vào trang ip2location.com hoặc bất kỳ website chuyên kiểm tra địa chỉ IP để xem đã thay đổi theo vị trí quốc gia mà bạn muốn chưa.

Trình duyệt Tor kiểm tra địa chỉ IP

Loại bỏ địa chỉ trạm cuối (Exit Nodes) theo quốc gia

Có trường hợp bạn không muốn địa chỉ IP của trạm cuối là một quốc gia nào đó. Cũng như trên là bạn cần phải chỉnh sửa tập tin cấu hình torrc. Bạn thêm 2 dòng này vào cuối tập tin torrc.

[code]ExcludeExitNodes {vn} StrictNodes 1[/code]
Trình duyệt Tor - Chỉnh sửa tập tin cấu hình torrc

Giải thích ý nghĩa của dòng trên:

  • ExcludeExitNodes thì ngược lại với ExitNodes. ExcludeExitNodes sẽ là trạm cuối bị bạn loại bỏ. Với ví dụ trên thì bạn sẽ loại bỏ toàn bộ các máy trạm cuối ở quốc gia Việt Nam, quốc gia nào cũng được miễn là không phải Việt Nam.
  • StrictNodes: xem lại phía trên.

Lưu lại tập tin torrc và khởi động lại trình duyệt Tor, bạn nên truy cập vào website chuyên kiểm tra địa chỉ IP để xem đã biến mất vị trí quốc gia mà bạn muốn loại bỏ chưa.

Trình duyệt Tor kiểm tra địa chỉ IP

Kết luận

Qua bài viết này thì bạn đã biết thêm về cách thức chỉnh sửa tập tin cấu hình torrc. Các thao tác thay đổi địa chỉ IP theo tên quốc gia trong mạng Tor rất đơn giản. Chỉ cần khai báo ExitNodes và ExcludeExitNodes trong torrc là bạn đã sửa đổi địa chỉ trạm cuối của mạng Tor rồi.

No comments:

Powered by Blogger.