Khóa bàn phím máy tính với Keyboard Locker

Khóa bàn phím hoặc vô hiệu hóa bàn phím là hành động làm cho bàn phím tạm thời không sử dụng được. Thực sự thì sẽ có đôi lúc bạn sẽ muốn khóa bàn phím. Chẳng hạn như bạn bận đi ra ngoài một lát hoặc có trẻ nhỏ bên cạnh máy tính của mình hoặc sợ người nào đó sơ ý chạm vào bàn phím trong lúc mình vắng mặt thì việc vô hiệu hóa sẽ trở nên cần thiết trong lúc này. Chỉ tiếc là Windows không cung cấp sẵn chức năng khóa bàn phím.

Nếu bạn từng đọc qua nhiều bài viết về khóa bàn phím hoặc vô hiệu hóa bàn phím trên mạng, chắc chắn sẽ biết rằng có nhiều cách để khóa bàn phím. Nhưng thực sự thì một trong số các cách được chia sẻ đó đều có phần phiền phức không đáng để bạn làm theo.

Sử dụng Device Manger để khóa bàn phím

Một trong số các cách đó là sử dụng Device Manager để gỡ bỏ driver của bàn phím. Với cách này thì cần mở Device Manger và tìm đến phần Keyboard, sau đó bạn nhấn chuột phải vào driver đó và chọn Uninstall Device.

Gỡ bỏ driver của bàn phím

Bạn không nên làm theo cách này vì bạn chỉ muốn khóa bàn phím tạm thời thôi, lát sau sẽ mở khóa lại để làm tiếp công việc trên máy tính. Không phải vì cách làm này khó hiểu hoặc khó thực hiện, vì nếu áp dụng cách này, không lẽ cứ mỗi lần muốn vô hiệu hóa bàn phím là bạn lại gỡ bỏ driver của bàn phím, lặp đi lặp lại hành động sẽ không tốt cho máy tính của bạn.

Passionery sẽ chia sẻ một cách để bạn dễ dàng khóa bàn phím hoặc mở khóa bàn phím mà không cần thực hiện nhiều thao tác phức tạp và rắc rối. Đó chính là sử dụng một ứng dụng có tên là Keyboard Locker.

Keyboard Locker là gì?

Keyboard Locker là một ứng dụng khóa bàn phím được viết bằng ngôn ngữ kịch bản của Autohotkey. Nếu bạn vẫn chưa biết về Autohotkey thì nên xem bài viết Autohotkey dành cho người mới bắt đầu. Keyboard Locker ban đầu chỉ là một kịch bản nhỏ được viết bởi Lexikos, một người quản trị của diễn dàn Autohotkey. Sau đó, ứng dụng này được viết thêm và bổ sung thêm một chút.

Sử dụng Keyboard Locker

Tải xuống và chạy

Trước tiên, bạn cần tải xuống Keyboard Locker tiếp theo là giải nén vào thư mục mà bạn mong muốn. Sau đó, bạn mở thư mục Keyboard Locker vừa mới giải nén. Bạn sẽ thấy các tập tin như ico, exe, ahk.

Thư mục của Keyboard Locker

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách hoạt động của Keyboard Locker thì bạn nên xem kịch bản của tập tin KeyboardLocker.ahk. Để sử dụng được Keyboard Locker thì bạn chỉ nhấp 2 lần vào tập tin Keyboard Locker.exe. Ứng dụng này chỉ có vài trăm KB nhưng nó sẽ giúp bạn dễ dàng khóa và mở khóa bàn phím.

Khóa bàn phím

Sau khi tải xuống và mở thư mục của Keyboard Locker thì chỉ việc khởi động tập tin KeyboardLocker.exe. Khi bạn chạy Keyboard Locker thì nó chưa khóa bàn phím của bạn liền đâu, hiện giờ bàn phím của bạn đang ở trạng thái mở khóa. Lúc này ở khay hệ thống sẽ có biểu tượng (icon) bàn phím của Keyboard Locker.

Keyboard Locker

Để khóa bàn phím thì bạn dùng tổ hợp phím Ctrl + Alt + L, toàn bộ các phím sẽ bị khóa chỉ trừ tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete để mở Task Manager hoặc tổ hợp phím Windows + L là sẽ không bị khóa. Khi mà bàn phím đã bị khóa thì biểu tượng ở khay hệ thống sẽ có biểu tượng như sau:

Keyboard Locker

Khi đã khóa bàn phím bằng Keyboard Locker, dù cho bạn có dùng bàn phím ảo của Windows cũng vẫn không được. Nếu không tin thì bạn có thể làm thử xem vì Keyboard Locker sẽ khóa luôn cả bàn phím ảo.

Bàn phím ảo

Vì thế, bạn cứ yên tâm rằng khi khóa bàn phím lại thì bàn phím thực lẫn bàn phím ảo cũng sẽ bị vô hiệu hóa.

Mở khóa bàn phím

Sau khi đã khóa bàn phím bằng Keyboard Locker, muốn mở khóa trở lại thì bạn gõ chữ unlock. Lúc này biểu tượng dưới khay hệ thống sẽ trở lại như lúc ban đầu khi bạn chưa khóa bàn phím.

Keyboard Locker

Mở thông báo popup cho Keyboard Locker

Khi bạn khóa hoặc mở khóa bàn phím thì mặc định Keyboard Locker sẽ không có một thông báo nào ở khay hệ thống để cho bạn biết. Nếu muốn thấy được thông báo này, bạn chỉ việc nhấn chuột phải vào biểu tượng bàn phím và chọn Show tray notifications.

Keyboard Locker - Show tray notifications

Và mỗi khi bạn khóa và mở khóa đều nhận thấy thấy thông báo như hình bên dưới.

Keyboard Locker - Lock notification
Keyboard Locker - Unlock notification

Còn nếu không thích thông báo popup này, bạn chỉ việc rê chuột vào biểu tượng bàn phím, Keyboard Locker sẽ hiển ra một thông báo nhỏ cho bạn biết rằng bàn phím đang ở trạng thái khóa hoặc bị khóa.

Keyboard Locker - Lock reminder
Keyboard Locker - Unlock reminder

Kết luận

Chỉ với một ứng dụng nhỏ như Keyboard Locker là bạn sẽ khóa được bàn phím của máy tính bàn hoặc máy tính xách tay (laptop) mà không cần phải thực hiện nhiều thao tác phức tạp.

No comments:

Powered by Blogger.