.NET Framework là gì? Tại sao cần phải cài đặt?

Nếu bạn thường cài đặt phần mềm vào máy tính, thì rất có thể trong quá trình cài đặt bạn sẽ được một số phần mềm yêu cầu cài đặt hoặc nâng cấp .NET Framework. Vậy .NET Framework là gì và tại sao các phần mềm này lại cần nó, mời bạn đọc tiếp bên dưới để tìm hiểu.

Khái niệm .NET Framework

.NET Framework - được phát âm là dot net. Trước khi chúng ta tìm hiểu .NET Framework là gì thì chúng ta phải hiểu là tại sao chúng ta lại phải cài .NET Framework vào máy. Để trả lời câu hỏi tại sao lại phải cài nó thì Passionery sẽ trả lời đơn giản như sau: chúng ta cài .NET Framework để có thể chạy được những phần mềm/ứng dụng viết bằng .NET (viết bằng các ngôn ngữ lập trình như C#, Visual Basic .NET (VB .NET), F#, J#,...).

Nếu chúng ta không cài đặt nó thì khi chạy những phần mềm/ứng dụng viết bằng .NET, bạn sẽ thấy một thông báo lỗi xuất hiện và yêu cầu bạn cài, thường thì hầu hết các bản Windows đều cài sẵn .NET Framework cho chúng ta.

Như bạn thấy ở trên, chúng ta cần .NET Framework để chạy các phần mềm/ứng dụng viết bằng .NET, vậy .NET Framework là gì? Thực ra, .NET Framework là một bộ khung hoặc nền tảng lập trình được Microsoft tạo ra để xây dựng, thực thi các phần mềm/ứng dụng hoặc dịch vụ được lập trình bằng công nghệ .NET.

Chắc có lẽ bạn cũng biết là lập trình viên dùng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau để tạo ra các phần mềm/ứng dụng trên Windows, vì vậy .NET Framework được dùng để giúp các lập trình viên tạo ra các phần mềm chạy trên Windows nhanh và dễ dàng hơn.

Ứng dụng của .NET Framework trên Windows

.NET Framework cung cấp các đoạn code được viết sẵn (các thư viện code) để các lập trình viên tạo ra phần mềm một cách nhanh chóng. Với sự hỗ trợ của .NET Framework thì lập trình viên sẽ nhanh chóng tạo ra được một khung cửa sổ trên màn hình, kèm theo đó là việc kéo thả thoải mái các nút (button) mà không cần phải viết code.

Việc này giúp cho họ không cần phải viết đi viết lại những đoạn code có chức năng giống nhau mà chỉ cần tập trung vào viết những phần trọng tâm của phần mềm/ứng dụng mà họ muốn xây dựng.

Ngoài ra, .NET Framework còn cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ lập trình viên tăng tốc khi viết code và dễ dàng tương tác với các dịch vụ trong Windows (như Windows Store chẳng hạn). Thay vì phải tự tay viết các đoạn code thì .NET Framework đã có sẵn.

Nhưng có một vấn đề khi viết phần mềm với .NET Framework là .NET Framework sẽ không thể chạy trên Windows nếu máy tính đó không cài .NET Framework.

.NET Framework được chia làm hai phần: phần thứ nhất là hỗ trợ các đoạn code (thư viện code) mà lập trình viên cần để xây dựng và triển khai phần mềm/ứng dụng, phần thứ hai là sẽ "thông dịch" các đoạn code được viết bằng công nghệ .NET, để các phần mềm/ứng dụng này thực thi trên Windows.

Điều này cũng tương tự như các phần mềm/ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ Java cần phải có Java Runtime Environment mới có thể thực thi được.

Người dùng máy tính thông thường chỉ cần cài .NET Framework Redistributable Packages để có thể thực thi các phần mềm/ứng dụng được hỗ trợ bởi .NET Framework.

Làm thế nào cài đặt .NET Framework?

Hệ điều hành Windows mặc định đã cài sẵn .NET Framework nhưng có thể là phiên bản cũ (ví dụ như Windows 10 thường cài sẵn .NET Framework 4.6), vì vậy bạn cần phải cập nhật lên phiên bản mới nhất.

Microsoft cung cấp hai loại cài đặt cho .NET Framework: cài đặt qua mạng (web installer) và cài đặt offline.

Bộ cài web (web installer) có dung lượng chỉ dưới 2MB nhưng máy tính cần phải kết nối Internet, việc phải có Internet là để có thể tải xuống các thành phần cần thiết cho việc cài đặt.

Bộ cài offline có dung lượng khoảng 60 MB. Với gói này, máy tính không cần phải kết nối Internet, bạn có thể mang bộ cài này đi cài đặt ở nhiều máy khác nhau cũng được.

Việc cài đặt cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần tải xuống bộ cài đặt và làm theo hướng dẫn để cài đặt.

Tải xuống .NET Framework

Bộ cài đặt trên mạng (cần kết nối Internet).

.NET Framework 4.7.1 Web Installer

Bộ cài đặt offline (không cần kết nối Internet).

.NET Framework 4.7.1 Offline Installer

Ngôn ngữ mặc định của .NET Framework là tiếng Anh. Để chuyển sang ngôn ngữ khác, bạn cần phải cài đặt gói Language Pack. Ngay tại trang tải xuống, chọn ngôn ngữ bạn muốn, đợi trong giây lát để trang tải lại, sau đó đã có thể tải xuống rồi.

Tổng kết

Qua bài viết .NET Framework là gì? Tại sao cần phải cài đặt? bạn đã biết được .NET là gì và tại sao lại cần phải cài đặt nó trong máy tính.

No comments:

Powered by Blogger.