Cách làm ma trận trong Windows

Nếu bạn đã từng xem qua bộ phim Matrix chắc hẳn bạn sẽ thích thú với nhiều cảnh quay đẹp mắt và nội dung hấp dẫn xem. Một trong các cảnh làm cho người xem thích thú đó chính là cảnh các chữ số và các ký tự từ trên cao đổ xuống.

Đó gọi là cơn mưa kỹ thuật số dạng ma trận (matrix digital rain), mã ma trận (matrix code), cơn mưa xanh (green rain). Những đoạn mã màu xanh này đại diện cho môi trường thực tế ảo trong phim Matrix. Bạn có thể mô phỏng lại những cơn mưa ma trận trên hệ điều hành Windows.

Cách thực hiện

Trong Windows, chỉ với vài dòng lệnh trong Command Prompt là ta đã có thể tạo ra những dòng chữ chạy liên tục nhìn rất vui mắt như hình bên dưới. Bạn mở Notepad hoặc bất kỳ trình soạn thảo chẳng hạn như Sublime Text, sao chép và dán đoạn mã dưới đây

[code type="html"]title Matrix @echo off color a :loop echo %random% %random% %random% %random% %random% %random% Passionery %random% %random% %random% %random% %random% %random% goto loop[/code]

Lưu lại thành matrix.bat, đặt tên gì cũng được miễn là có tên đuôi .bat. Bạn chạy tập tin này và xem thử kết quả.

Giải thích kịch bản

Lệnh title dùng thiết lập tên cho cửa sổ Command Prompt. Với lệnh color, bạn sẽ tạo màu sắc cho các dòng chữ trong Command Prompt, theo sau lệnh color là thuộc tính (attributes) màu sắc, a chính là màu xanh lợt.

Lệnh echo chỉ dùng để xuất chuỗi, vậy những chuỗi theo sau lệnh echo sẽ được xuất ra màn hình, nó giống như hàm printf trong ngôn ngữ C. Mặc định thì echo sẽ được bật (on). Với kịch bản trên, @echo off sẽ làm cho echo tắt (off).

Tại sao phải tắt echo ư? Khi echo được bật thì sẽ có dấu nhắc lệnh (prompt) như C:\>. Để tránh việc dấu nhắc lệnh xuất hiện trong tập tin batch thì bạn tốt nhất nên tắt echo. Khi thực thi các dòng lệnh trong tập tin batch thì chẳng việc gì phải hiện dấu nhắc lệnh.

Tiếp theo là nhãn dán (label), đây là phần quan trọng nhất để tạo nên cơn mưa ma trận. Phía trước tên nhãn dán có dấu hai chấm (:), phía trong nhãn này có dùng lệnh echo để xuất các số ngẫu nhiên. Các biến trong Command Prompt đều có nằm trong hai dấu phần trăm (%%), random là một biến môi trường Windows (Windows Environment Variables). Random sẽ tạo ra số nguyên từ 0 đến 32767. Nhờ vào random nên bạn sẽ mô phỏng được cơn mưa ma trận.

Lệnh goto thì sẽ nhảy đến nhãn dán, vì không có điều kiện kết thúc nên nó sẽ lặp đi lăp lại liên tục. Đây là cách hoạt động của kịch bản trên để giúp bạn mô phỏng lại cơn mưa ma trận.

Tổng kết

Chỉ với những công cụ và dòng lệnh có sẵn trên hệ điều hành Windows là bạn có thể mô phỏng ma trậ với nnhững con số màu xanh lá cây chạy liên tục, nhìn trông rất lạ mắt và thú vị.

No comments:

Powered by Blogger.