Mạng lưới Tor có thật sự ẩn danh không?

Nếu như bạn là một người sử dụng Tor và tin rằng Tor sẽ giúp bạn ẩn danh, riêng tư và an toàn khi truy cập đến Internet mà không bị ai giám sát và theo dõi thì thật sự không phải vậy.

Tor cũng có một số hạn chế của mình trong việc bảo vệ sự riêng tư và ẩn danh của bạn trên Internet mà bạn cần phải biết nếu như bạn thường xuyên sử dụng Tor.

Trạm cuối (exit nodes) trong mạng Tor có thể bị giám sát

Khi bạn sử dụng Tor để kết nối đến Internet, các kết nối này sẽ phải đi qua rất nhiều máy trạm (node) ngẫu nhiên và độc lập trong mạng Tor và sẽ đến một trạm cuối cùng trước khi kết nối trực tiếp đến Internet. Chính nhờ đều này mà bạn trở nên ẩn danh khi dùng Tor để truy cập Internet. Vì rất khó khăn để xác định được các kết nối thật sự của bạn.

Tuy nhiên, nhờ đặc điểm này mà ta có thể biết được nguồn gốc của kết nối này là từ mạng Tor mà ra.

Ví dụ, khi bạn kết nối đến Passionery thông qua Tor, các kết nối Internet của bạn sẽ phải đi qua rất nhiều máy trạm trong mạng Tor và cuối cùng kết nối đến Passionery. Các kết nối này sẽ phải qua một máy trạm cuối cùng trong mạng Tor trước khi kết nối đến Internet để truy cập vào Passionery, tại trạm cuối cùng các kết nối của bạn có thể bị theo dõi vì các kết nối từ trạm cuối để kết nối ra ngoài Internet không còn được mã hoá nữa. Trạm cuối cùng trong mạng Tor để kết nối ra ngoài Internet được gọi là Trạm Thoát (Exit Nodes / Exit Relay).

Nếu như bạn truy cập vào một trang web không sử dụng giao thức HTTPS thì các Trạm thoát (exit node) có thể giám sát các hoạt động trên Internet của bạn chẳng hạn như bạn vào trang web nào, gửi email gì,.... Nhưng nếu bạn truy cập vào một trang web có sử dụng giao thức HTTPS và tiến hành việc đăng nhập tài khoản thì cũng chẳng sao vì mọi dữ liệu đều được mã hoá. Vì vậy bạn nên sử dụng phiên bản HTTPS của trang web bạn muốn truy cập nếu như có để đăng nhập hoặc truy cập các thông tin nhạy cảm.

JavaScript, Plug-ins và một số ứng dụng chạy trong trình duyệt có thể làm lộ địa chỉ IP của bạn

Sau khi bạn tải Gói trình duyệt Tor thì mặc định Tor đã thiết lập cho bạn mức bảo mật cao nhất để tránh việc lộ ra địa chỉ IP. Chẳng hạn như JavaScript và các Plugin sẽ bị vô hiệu hoá, mặc định thì Gói trình duyệt Tor sẽ không ghi lại bất kỳ lịch sử lướt web của bạn. Ngoài ra, Gói trình duyệt Tor còn cài đặt thêm các addon như NoScript để chặn các đoạn script nguy hiểm trên các website mà bạn truy cập và HTTPS EveryWhere để kết nối mặc định đến các trang web có hỗ trợ giao thức HTTPS.

JavaScript trên trình duyệt và một số plugin khác như Adobe Flash và Adobe Reader có thể làm lộ địa chỉ IP của bạn tới website mà bạn muốn truy cập. Tor sẽ cảnh báo nếu như bạn muốn tải một file nào đó vì việc này có thể lộ ra địa chỉ IP của bạn.

Nếu không thích các thiết lập mặc định của Tor, bạn có thể tuỳ chỉnh theo ý của mình như sử dụng JavaScript hoặc một số plugin khác mà bạn muốn trong trình duyệt Tor.

Nhưng tốt nhất sau khi tải Tor về, bạn nên sử dụng các thiết lập bảo mật mặc định của Tor, vì các thiết lập này đã được Tor cài đặt sẵn nhằm giúp bảo vệ sự ẩn danh của bạn và đừng bao giờ dùng Tor với bất kỳ trình duyệt nào. Chỉ nên dùng Gói trình duyệt Tor trong mạng Tor.

Tổng kết

Tor là một công cụ tốt khi bạn muốn lướt web ẩn danh trên Internet nhưng Tor cũng không phải là hoàn hảo, nó cũng có những hạn chế nhất định. Vì vậy bạn cần phải sử dụng Tor đúng cách và nên thận trọng khi lướt web trong mạng Tor.

No comments:

Powered by Blogger.